Ở bất kỳ lứa tuổi nào, các hoạt động nghệ thuật cũng đều cần thiết và đóng góp không nhỏ vào quá trình phát triển nhân cách và con người của trẻ.
“Hội họa và âm nhạc giúp cho trí tưởng tượng phát triển, mà trí tưởng tượng là khởi đầu của sáng tạo. Có sáng tạo, các em sẽ thông minh hơn, là nền tảng cho việc học suốt đời” – Thạc sĩ nghệ thuật, họa sĩ Sĩ Hoàng chia sẻ tại buổi triễn lãm và đấu giá gây quỹ từ thiện các tác phẩm xuất sắc nhất của vòng chung kết “Sắc màu cuộc sống”. Đây là cuộc thi sáng tác nghệ thuật nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo của các tài năng tuổi nhỏ do hệ thống trường Quốc tế Việt Úc (VAS) tổ chức
Giáo dục nghệ thuật không chỉ đơn thuần là đánh thức năng khiếu trẻ nhỏ mà còn có vai trò quan trọng và cần thiết để góp phần trang bị một cách cơ bản và toàn diện cho nhân cách con người, đặc biệt là thế hệ trẻ khi bước vào đời.
Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, việc giáo dục nghệ thuật hiện nay chưa xuyên suốt, chỉ mới dừng lại ở bước xây dựng nền tảng cho trẻ tiểu học và đang ngưng đọng khi các em lên bậc học cao hơn. Một nguyên nhân cộng thêm là các hoạt động nghệ thuật tại trường chưa thực sự thu hút sự quan tâm của giới trẻ – khi mà các em bây giờ đã có suy nghĩ, chính kiến và sở thích riêng. Các em cần nhiều hơn những hoạt động ngoài giờ lên lớp như các chương trình văn nghệ, các cuộc thi sáng tác, các sân chơi nghệ thuật… phù hợp thị hiếu và sở thích cá nhân.
Em Nguyễn Lê Tuấn – học sinh lớp 9 Hệ thống trường Quốc tế Việt Úc bày tỏ: “Đam mê của em là điện ảnh. Em rất tự hào vì bộ phim mình đạo diễn đã được vào vòng chung kết cuộc thi Tài năng điện ảnh do nhà trường phát động”. Vừa qua, Tuấn đã tham gia cuộc thi “Tài năng điện ảnh – VAS Film talents Award” do trường tổ chức với vai trò đạo diễn phim của nhóm, tranh tài cùng 11 phim khác về đề tài học đường và những giá trị nhân văn trong cuộc sống. Cuộc thi là một trong số những hoạt động giáo dục nghệ thuật bổ ích, xây dựng cho các em lòng yêu thương cùng những nhìn nhận đúng đắn về cuộc sống, giúp các em trưởng thành hơn cả về kỹ năng sống, tư duy sáng tạo lẫn nhận thức.
Việc tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khoá cũng như tổ chức hoạt động giáo dục nghệ thuật nên thực hiện xuyên suốt, lâu dài và phù hợp từng giai đoạn phát triển của trẻ, từ ấu thơ đến khi trưởng thành.
(Nguồn: Trường Quốc tế Việt Úc (VAS))